ประวัติความเป็นมา
บริษัท เพรซิเดนท์
เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทในกลุ่มผลิตภัณฑ์ สายอาหารในเครือ บริษัท
สหพัฒนพิบูล จำกัด ที่ก่อตั้งโดย ดร.เทียม โชควัฒนา ทั้งนี้กลุ่มผลิตภัณฑ์สายอาหาร
ของสหพัฒน์เป็นอีกหนึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้รับ และประสบความสำเร็จอย่างสูง อาทิ
บะหมี่กึ่ง สำเร็จรูปมาม่า และ บิสกิตนิสชิน
ซึ่งทั้งสองผลิตภัณฑ์มีแป้งสาลีเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต ทำให้มีแนวความคิด
ที่จะขยายธุรกิจเข้าไปในสายขนมปังและเบเกอรี่ซึ่งใช้ แป้งสาลีเป็นวัตถุ ดิบเช่นกัน
ในสมัยนั้นผู้ประกอบการเบเกอรี่ส่วนใหญ่เป็นรายเล็กและดำเนินธุรกิจแบบ ครอบครัว
ผลิตภัณฑ์ ที่มีในตลาดก็ไม่มีคุณภาพมาตรฐานสม่ำเสมอ ขาด พัฒนาการทั้งในแง่ของตัว
ผลิตภัณฑ์ ระบบการจัดจำหน่ายและการจัดการที่ดี ความเข้าใจของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์
เบเกอรี่ที่มีคุณภาพมาตรฐานยังมีน้อย
ขนาดของตลาดและความนิยมในการบริโภคเบเกอรี่ยัง มีไม่มากนัก
อย่างไรก็ดี
ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรม การผลิตเพื่อทด
แทนการนำเข้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรม ที่มีพื้นฐานมาจากด้านการเกษตร ประกอบกับ
วิถีการดำรงชีวิตของคนไทยได้เปลี่ยนแปลงไป ประชากรจากชนบทเคลื่อนย้ายเข้าสู่สังคม
เมืองมากขึ้นประเทศเริ่ม
มีบทบาททำให้มีชาวต่างชาติเคลื่อนย้ายเข้ามาในประเทศมากขึ้น ด้วยปัจจัยต่างๆ
เหล่านี้ล้วนสร้างโอกาสผลิตภัณฑ์เบเกอรี่สามารถตอบสนองวิถีชีวิตคนไทย ได้ดียิ่งๆ
ขึ้น
ดังนั้น บริษัท
เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด จึงได้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2525 โดยมีวัตถุ
ประสงค์เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายขนมปังและผลิตภัณฑ์ เบเกอรี่ที่มีคุณภาพมาตรฐาน
ทัดเทียมสากลภายใต้ตรา "ฟาร์มเฮ้าส์"
ปรัชญาในการดำเนินงาน
บริษัทฯ
มิได้ดำเนินธุรกิจเพียงเพื่อแสวงหาผลกำไรเท่านั้น แต่มีปรัชญาในการผลิตที่แสวงหา
คุณภาพ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุดโดยยึดหลักปฎิบัติ 4 ประการ คือ
1. ใชัวัตถุดิบดีที่สุด
เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีที่สุด
2. พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสนองความต้องการทางโภชนาการของคนไทยอย่างไม่หยุดนิ่ง
3. พัฒนาเทคโนโลยีการผลิต และการจัดการ
เพื่อสร้างคุณภาพให้ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ
4. ยึดถือหลักความปลอดภัย สด สะอาด
เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสิ่งที่ดีที่สุด
บริษัทฯ
มีความตั้งใจในการรักษาความเป็นผู้นำในการผลิตและจำหน่ายขนมปัง และเบเกอรี่ อื่นๆ
ในลักษณะค้าส่งที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพสม่ำเสมอ รวมทั้งมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนา
สินค้าใหม่เพิ่มเติม เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น
เป็นการขยายตลาดไปยังกลุ่มผู้บริโภค ใหม่ๆ รวมทั้งพัฒนาสินค้าเดิมให้มีมูลค่าเพิ่มให้สามารถตอบสนองความต้องการและพฤติกรรม
ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
วิสัยทัศน์ (Vision)
วิสัยทัศน์ (Vision)
เป็นผู้นำในการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ทุกประเภท
ที่สามารถสร้างความนิยม และความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้บริโภค
ภารกิจ (Mission)
1. มุ่งมั่นพัฒนาและผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐาน
ทั้งคุณภาพ ความปลอดภัยและคุณค่าทางโภชนาการ
2. ใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง
3. พัฒนาระบบบริหาร
และการจัดการที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง
4. สร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
โครงสร้างองค์กร
สายธุรกิจและผลิตภัณฑ์
บริษัทประกอบธุรกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายขนมปังและเบเกอรี่อื่นๆ โดยมีสายธุรกิจแบ่งได้ดังนี้
1.ธุรกิจเบเกอรี่ค้าส่ง
(Wholesale) มีสัดส่วนการขายเป็น90.79% ของยอดรายได้รวมของบริษัท
2.ธุรกิจค้าปลีก
(Retail) มีสัดส่วนการขายเป็น 3.05%ของยอดรายได้รวมของบริษัท
3.ธุรกิจฟาสต์ฟู้ด
และร้านอาหาร / ภัตตาคาร (Fastfood & Catering) มีสัดส่วนการขายเป็น 5.77%
ของยอดรายได้รวมของบริษัท
4.ธุรกิจส่งออก
(Export) มีสัดส่วนการขายเป็น0.03%ของยอดรายได้รวมของบริษัท
รางวัล
บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน)
ได้รับรางวัลด้านความเป็นเลิศด้านคุณภาพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุข
ประจำปี 2556 (รางวัลระดับทอง) ประเภท ISO/IEC17025 มอบโดย
นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
งานนี้จัดขึ้นโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ณ โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ
เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น