ประวัติความเป็นมา
บริษัท ฟาร์มโฮม
จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเป็นบริษัทจำกัด เมื่อวันที่29 ตุลาคม
2523 โดยมีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท
เป็นบริษัทในกลุ่มผลิตภัณฑ์สายอาหารในเครือ บริษัท สหภูมิ จำกัด
ก่อตั้งโดยดร.เทียม โชควัฒนา โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์สายอาหารของสหภูมิเป็นอีกหนึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้รับ
และประสบความสำเร็จอย่างสูง อาทิบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า และบิสกิตนิสชิน
ซึ่งทั้งสองผลิตภัณฑ์มีแป้งสาลีเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต
ทำให้มีแนวความคิดที่จะขยายธุรกิจเข้าไปบนสายขนมปังและเบเกอรี่
ซึ่งใช้แป้งสาลีเป็นวัตถุดิบเช่นกัน ดังนั้น บริษัท ฟาร์มโฮม จำกัด
จึงได้ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2525
ที่ตั้ง
ที่ตั้ง
ฟาร์มโฮม 91 หมู่ 4 นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ถ.ฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว
เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520.
ภารกิจ
ภารกิจ
1. มุ่งมั่นพัฒนาและผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐาน
ทั้งคุณภาพ ความปลอดภัยและคุณค่าทางโภชนาการ
2.
ใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง
3. พัฒนาระบบบริหาร
และการจัดการที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง
4.
สร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
วัตถุประสงค์ของบริษัท
วัตถุประสงค์ของบริษัท
1. เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายขนมปัง
ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ที่มีคุณภาพมาตรฐานทัดเทียมสากล
2. เพื่อทำให้ลูกค้าประทับใจในตัวผลิตภัณฑ์ของบริษัท
3. เพื่อเพิ่มกำไรให้กับบริษัท
4. เพิ่มยอดขายในแต่ละเดือนให้มากขึ้น
โครงสร้างองค์กร
หน้าที่และปัญหาของแต่ละฝ่าย มีดังนี้
ฝ่ายบริหาร
1. แผนกบัญชี มีหน้าที่ การรับเงินและการเบิกจ่ายเงิน การบันทึกบัญชีและทะเบียนคุมรายจ่าย การรายงานผลการเบิกจ่ายเงิน การตรวจสอบทางระบบบัญชีและตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารขอเบิกทุกหมวดรายจ่าย
ปัญหาแผนกบัญชี มีดังนี้
- อาจเกิดข้อผิดพลาดในการคิดบัญชีรายรับ รายจ่ายได้
- จัดทำบัญชีย้อนหลังได้ยาก
- มีเอกสารอยู่มากมาย จึงทำ ให้ต้องเสียเวลาในการค้นหาข้อมูล
2. แผนกบุคคล มีหน้าที่ จัดการดูแลงานด้านการบริหารงานบุคคลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรับสมัครงาน การคัดเลือกบุคลากรเข้ามาทำงาน การดูแลเกี่ยวกับการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน การลงโทษพนักงาน การดูแลสวัสดิการและความเป็นอยู่ของพนักงานภายในองค์กร
ปัญหาแผนกบุคคล มีดังนี้
- การจ่ายเงินเดือนพนักงานแต่ละแผนกไม่เท่ากัน อาจทำให้ผิดพลาดได้
- พนักงานออกจากงานโดยไม่แจ้งให้ทราบก่อนล่วงหน้า
- ตรวจสอบวันลา หยุด ของพนักงานทำได้ยาก
3.แผนกประชาสัมพันธ์ มีหน้าที่ ประกาศเพื่อเผยแพร่ข่าวสารของบริษัทผ่านสื่อมวลชนที่บริษัทสามารถควบคุมได้ทั้งในด้านเนื้อหาและรูปแบบของสื่อที่ใช้เป็นการนำเสนอข่าวของบริษัทในด้านที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบุคลากร ให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า
ปัญหาแผนกประชาสัมพันธ์ มีดังนี้
- ลูกค้าไม่เข้าใจ รายละเอียดของสินค้า
- ลูกค้าไม่พึ่งพอใจต่อการบริการของพนักงาน
- มีการประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง
ฝ่ายเตรียมการผลิต
1.แผนกจัดซื้อวัตถุดิบ มีหน้าที่ จัดซื้อวัตถุดิบในการผลิต รับผิดชอบการกำหนดแนวทางการสรรหาวัตถุดิบ วางแผนงานและกลยุทธ์ในการจัดสรรหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ
ปัญหาแผนกจัดซื้อวัตถุดิบ มีดังนี้
- บิลสินค้าอาจจะไม่ถูกต้องตามต้องการ ก่อให้เกิดความเสียหาย
- การสั่งซื้อวัตถุดิบอาจจะเกิดการผิดพลาด
- ได้วัตถุดิบมาไม่ตรงตามความต้องการ
2.แผนกผลิต มีหน้าที่ ผลิตสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าพร้อมทั้งสามารถตรวจสอบคุณภาพสินค้าเบื้องต้นได้
ปัญหาแผนกผลิต มีดังนี้
- การผลิตสินค้าบางครั้งอาจไม่เพียงพอต่อลูกค้า
- คุณภาพสินค้าไม่เป็นที่น่าพึงพอใจต่อลูกค้า
ฝ่ายวิศวกรรม
1.แผนกซ่อมบำรุง ทำหน้าที่ รับผิดชอบงานบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องมือ, อุปกรณ์ และระบบต่างๆ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ และควบคุมการทำงานของเครื่องจักร
ปัญหาแผนกซ่อมบำรุง มีดังนี้
- เอกสารมีมาก เนื่องจากก่อนจะทำการซ่อมบำรุงแต่ละครั้งต้องทำใบเบิกจ่ายอุปกรณ์จากคลังสินค้าเสียก่อน
- หากวินิจฉัยปัญหาไม่ตรงจุด อาจทำให้เกิดความเสียหายได้
- จัดลำดับก่อน – หลังการซ่อมบำรุงทำได้ยาก
ฝ่ายควบคุมคุณภาพ
1. แผนกควบคุมคุณภาพ มีหน้าที่ ตรวจสอบและดูแลกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนเพื่อไม่ให้การผลิตผลิตภัณฑ์ หรือการให้บริการเกิดความผิดพลาด และไม่ได้ผลิตภัณฑ์หรือบริการตามที่ลูกค้าต้องการ หรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเสียหายมากเกินความจำเป็น บันทึกการตรวจสอบ และผลการผลิตรายงานส่งผู้บริหารโดยเน้นการทำงาน ไปที่การตรวจสอบ ค้นหาสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหาย
โครงสร้างองค์กร
ภาพที่ 1
แผนผังองค์กร
หน้าที่และปัญหาของแต่ละฝ่าย มีดังนี้
ฝ่ายบริหาร
1. แผนกบัญชี มีหน้าที่ การรับเงินและการเบิกจ่ายเงิน การบันทึกบัญชีและทะเบียนคุมรายจ่าย การรายงานผลการเบิกจ่ายเงิน การตรวจสอบทางระบบบัญชีและตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารขอเบิกทุกหมวดรายจ่าย
ปัญหาแผนกบัญชี มีดังนี้
- อาจเกิดข้อผิดพลาดในการคิดบัญชีรายรับ รายจ่ายได้
- จัดทำบัญชีย้อนหลังได้ยาก
- มีเอกสารอยู่มากมาย จึงทำ ให้ต้องเสียเวลาในการค้นหาข้อมูล
2. แผนกบุคคล มีหน้าที่ จัดการดูแลงานด้านการบริหารงานบุคคลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรับสมัครงาน การคัดเลือกบุคลากรเข้ามาทำงาน การดูแลเกี่ยวกับการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน การลงโทษพนักงาน การดูแลสวัสดิการและความเป็นอยู่ของพนักงานภายในองค์กร
ปัญหาแผนกบุคคล มีดังนี้
- การจ่ายเงินเดือนพนักงานแต่ละแผนกไม่เท่ากัน อาจทำให้ผิดพลาดได้
- พนักงานออกจากงานโดยไม่แจ้งให้ทราบก่อนล่วงหน้า
- ตรวจสอบวันลา หยุด ของพนักงานทำได้ยาก
3.แผนกประชาสัมพันธ์ มีหน้าที่ ประกาศเพื่อเผยแพร่ข่าวสารของบริษัทผ่านสื่อมวลชนที่บริษัทสามารถควบคุมได้ทั้งในด้านเนื้อหาและรูปแบบของสื่อที่ใช้เป็นการนำเสนอข่าวของบริษัทในด้านที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบุคลากร ให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า
ปัญหาแผนกประชาสัมพันธ์ มีดังนี้
- ลูกค้าไม่เข้าใจ รายละเอียดของสินค้า
- ลูกค้าไม่พึ่งพอใจต่อการบริการของพนักงาน
- มีการประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง
ฝ่ายเตรียมการผลิต
1.แผนกจัดซื้อวัตถุดิบ มีหน้าที่ จัดซื้อวัตถุดิบในการผลิต รับผิดชอบการกำหนดแนวทางการสรรหาวัตถุดิบ วางแผนงานและกลยุทธ์ในการจัดสรรหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ
ปัญหาแผนกจัดซื้อวัตถุดิบ มีดังนี้
- บิลสินค้าอาจจะไม่ถูกต้องตามต้องการ ก่อให้เกิดความเสียหาย
- การสั่งซื้อวัตถุดิบอาจจะเกิดการผิดพลาด
- ได้วัตถุดิบมาไม่ตรงตามความต้องการ
2.แผนกผลิต มีหน้าที่ ผลิตสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าพร้อมทั้งสามารถตรวจสอบคุณภาพสินค้าเบื้องต้นได้
ปัญหาแผนกผลิต มีดังนี้
- การผลิตสินค้าบางครั้งอาจไม่เพียงพอต่อลูกค้า
- คุณภาพสินค้าไม่เป็นที่น่าพึงพอใจต่อลูกค้า
ฝ่ายวิศวกรรม
1.แผนกซ่อมบำรุง ทำหน้าที่ รับผิดชอบงานบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องมือ, อุปกรณ์ และระบบต่างๆ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ และควบคุมการทำงานของเครื่องจักร
ปัญหาแผนกซ่อมบำรุง มีดังนี้
- เอกสารมีมาก เนื่องจากก่อนจะทำการซ่อมบำรุงแต่ละครั้งต้องทำใบเบิกจ่ายอุปกรณ์จากคลังสินค้าเสียก่อน
- หากวินิจฉัยปัญหาไม่ตรงจุด อาจทำให้เกิดความเสียหายได้
- จัดลำดับก่อน – หลังการซ่อมบำรุงทำได้ยาก
ฝ่ายควบคุมคุณภาพ
1. แผนกควบคุมคุณภาพ มีหน้าที่ ตรวจสอบและดูแลกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนเพื่อไม่ให้การผลิตผลิตภัณฑ์ หรือการให้บริการเกิดความผิดพลาด และไม่ได้ผลิตภัณฑ์หรือบริการตามที่ลูกค้าต้องการ หรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเสียหายมากเกินความจำเป็น บันทึกการตรวจสอบ และผลการผลิตรายงานส่งผู้บริหารโดยเน้นการทำงาน ไปที่การตรวจสอบ ค้นหาสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหาย
ปัญหาแผนกควบคุมคุณภาพ มีดังนี้
- สินค้าไม่ได้คุณภาพตามที่กำหนดไว้
- ผลิตภัณฑ์อาจเสียหายได้
ฝ่ายส่งออก
ฝ่ายส่งออก
1. แผนกคลังสินค้า
มีหน้าที่ ตรวจสอบจำนวน แยกแยะสินค้า เมื่อทางแผนกผลิต ทำผลิตภัณฑ์สำเร็จ ฝ่ายนี้จะมีการบรรจุ
จัดทำป้ายบอกผลิตภัณฑ์ และรับผิดชอบการจัดทำสต๊อกสินค้าสำเร็จรูปและบรรจุภัณฑ์
ปัญหาแผนกคลังสินค้า มีดังนี้
ปัญหาแผนกคลังสินค้า มีดังนี้
- ไม่รู้ว่าสินค้าที่ต้องการมีเท่าใด
- เกิดการผิดพลาดในการเช็คสต็อค
2. แผนกการขาย มีหน้าที่ การบริการจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้า โดยแผนกขายจะมีการเก็บข้อมูลของลูกค้าที่มาสั่งซื้อและข้อมูลการสั่งซื้ออธิบายรายละเอียดของสินค้าที่ลูกค้าสนใจ
ปัญหาแผนกการขาย มีดังนี้
2. แผนกการขาย มีหน้าที่ การบริการจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้า โดยแผนกขายจะมีการเก็บข้อมูลของลูกค้าที่มาสั่งซื้อและข้อมูลการสั่งซื้ออธิบายรายละเอียดของสินค้าที่ลูกค้าสนใจ
ปัญหาแผนกการขาย มีดังนี้
- เอกสารมีจำนวนมากทั้งเอกสารสินค้า
เอกสารลูกค้า ทำให้มีปัญหาในการจัดเก็บ
- ข้อมูลอาจเกิดความซับซ้อนเนื่องจากลูกค้ามีหลายคนทำให้ไม่ทราบว่าจัดทำรายละเอียดลูกค้าไปแล้วหรือไม่
- ข้อมูลอาจเกิดความซับซ้อนเนื่องจากลูกค้ามีหลายคนทำให้ไม่ทราบว่าจัดทำรายละเอียดลูกค้าไปแล้วหรือไม่
3. แผนกการตลาด
มีหน้าที่ กำหนดกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าให้กับฝ่ายขายไปดำเนินการ
วางแผนการส่งเสริมการขาย วิเคราะห์ วางแผน และดำเนินการสร้าง
สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์และเผยแพร่โฆษณาไปยังสื่อต่างๆ
ดำเนินการสร้างตัวแทนจำหน่ายและ ผู้สร้างระบบ ในแต่ละช่องทางจัดจำหน่าย
สำหรับลูกค้า กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม เพื่อให้ได้ยอดขายตามที่กำหนด
ปัญหาแผนกการตลาด มีดังนี้
ปัญหาแผนกการตลาด มีดังนี้
- เป้าหมายของบริษัทไม่เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า
- การตลาดไม่ครอบคลุมทุกส่วน
ปัญหาระหว่างแผนกที่เกี่ยวข้องกัน
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกบุคคล
- แผนกบัญชีไม่ทราบว่าแต่ละแผนกเงินเดือนเท่าไหร่
- แผนกบัญชีไม่ทราบว่าพนักงาน ขาด ลา มาสาย หรือไม่
- แผนกบัญชีไม่ทราบว่ามีพนักงานเข้ามาใหม่หรือออกเท่าไร
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกประชาสัมพันธ์
- แผนกบัญชีไม่สามารถทราบได้ว่า แผนกประชาสัมพันธ์จ่ายค่าโฆษณาไปเท่าไหร่
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกจัดซื้อวัตถุดิบ
- แผนกบัญชีไม่ได้รับใบเสร็จค่าจัดซื้อวัตถุดิบ หากแผนกจัดซื้อวัตถุดิบไม่แจ้งของบประมาณในการจัดซื้อให้แก่แผนกบัญชี
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกซ่อมบำรุง
- แผนกบัญชีไม่ทราบค่าใช้จ่ายของแผนกซ่อมบำรุง หากแผนกซ่อมบำรุงไม่แจ้งของบประมาณในการจัดซื้อให้แก่แผนกบัญชี
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกการขาย
- แผนกบัญชีไม่ทราบว่า แผนกการขาย ขายสินค้าได้เท่าไร หากแผนกการขายไม่แจ้งยอด
- แผนกบัญชีไม่ทราบว่าสินค้าเหลือเท่าไร
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกการตลาด
- แผนกบัญชีไม่ทราบค่าใช้จ่าย ของแผนกการตลาดว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
ปัญหาระหว่างแผนกบุคคลกับแผนกบัญชี
- แผนกบุคคลได้รับเงินเดือนไม่ครบถ้วน เพราะไม่แจ้งรายละเอียดแต่ละแผนกให้ชัดเจน
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่าแผนกบัญชีมีคนออกหรือเข้ามาใหม่กี่คน
ปัญหาระหว่างแผนกบุคคลกับแผนกซ่อมบำรุง
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่าแผนกซ่อมบำรุงต้องการพนักงานเพิ่มหรือไม่
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่ามีพนักงานออกหรือไม่
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่าพนักงานแผนกซ่อมบำรุงมีทักษะหรือไม่
ปัญหาระหว่างแผนกบุคคลกับแผนกการขาย
ปัญหาระหว่างแผนกที่เกี่ยวข้องกัน
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกบุคคล
- แผนกบัญชีไม่ทราบว่าแต่ละแผนกเงินเดือนเท่าไหร่
- แผนกบัญชีไม่ทราบว่าพนักงาน ขาด ลา มาสาย หรือไม่
- แผนกบัญชีไม่ทราบว่ามีพนักงานเข้ามาใหม่หรือออกเท่าไร
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกประชาสัมพันธ์
- แผนกบัญชีไม่สามารถทราบได้ว่า แผนกประชาสัมพันธ์จ่ายค่าโฆษณาไปเท่าไหร่
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกจัดซื้อวัตถุดิบ
- แผนกบัญชีไม่ได้รับใบเสร็จค่าจัดซื้อวัตถุดิบ หากแผนกจัดซื้อวัตถุดิบไม่แจ้งของบประมาณในการจัดซื้อให้แก่แผนกบัญชี
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกซ่อมบำรุง
- แผนกบัญชีไม่ทราบค่าใช้จ่ายของแผนกซ่อมบำรุง หากแผนกซ่อมบำรุงไม่แจ้งของบประมาณในการจัดซื้อให้แก่แผนกบัญชี
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกการขาย
- แผนกบัญชีไม่ทราบว่า แผนกการขาย ขายสินค้าได้เท่าไร หากแผนกการขายไม่แจ้งยอด
- แผนกบัญชีไม่ทราบว่าสินค้าเหลือเท่าไร
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกการตลาด
- แผนกบัญชีไม่ทราบค่าใช้จ่าย ของแผนกการตลาดว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
ปัญหาระหว่างแผนกบุคคลกับแผนกบัญชี
- แผนกบุคคลได้รับเงินเดือนไม่ครบถ้วน เพราะไม่แจ้งรายละเอียดแต่ละแผนกให้ชัดเจน
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่าแผนกบัญชีมีคนออกหรือเข้ามาใหม่กี่คน
ปัญหาระหว่างแผนกบุคคลกับแผนกซ่อมบำรุง
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่าแผนกซ่อมบำรุงต้องการพนักงานเพิ่มหรือไม่
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่ามีพนักงานออกหรือไม่
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่าพนักงานแผนกซ่อมบำรุงมีทักษะหรือไม่
ปัญหาระหว่างแผนกบุคคลกับแผนกการขาย
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่าพนักงานขายมีทักษะในด้านการขายหรือไม่
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่าแผนกการขายต้องการพนักงานเพิ่มหรือไม่
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่ามีพนักงานออกหรือไม่
ปัญหาระหว่างแผนกบุคคลกับแผนกการตลาด
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่าแผนกการตลาดต้องการพนักงานเพิ่มหรือไม่
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่ามีพนักงานออกหรือไม่
ปัญหาระหว่างแผนกประชาสัมพันธ์กับแผนกการการตลาด
- แผนกประชาสัมพันธ์ไม่รู้ข้อมูลในการประชาสัมพันธ์เนื่องจากแผนกการตลาดไม่ส่งข้อมูลในการประชาสัมพันธ์
ปัญหาระหว่างแผนกประชาสัมพันธ์กับแผนกบัญชี
- แผนกประชาสัมพันธ์ได้รับเงินค่าโฆษณาล่าช้า
ปัญหาระหว่างแผนกประชาสัมพันธ์กับแผนกบุคคล
- แผนกประชาสัมพันธ์ไม่ทราบว่าแผนกบุคคลต้องการประชาสัมพันธ์หาคนหรือไม่
ปัญหาระหว่างแผนกจัดซื้อวัตถุดิบกับแผนกบัญชี
- การเบิกเงินในการจัดซื้อวัตถุดิบล่าช้า
ปัญหาระหว่างแผนกจัดซื้อวัตถุดิบกับแผนกผลิต
- แผนกจัดซื้อวัตถุดิบ ทำการจัดซื้อวัตถุดิบล่าช้าทำให้การผลิตเกิดความล่าช้า
- แผนกจัดซื้อวัตถุดิบ จัดซื้อวัตถุดิบที่ไม่ตรงตามความต้องการของฝ่ายผลิตที่กำหนดใว้
ปัญหาระหว่างแผนกจัดซื้อวัตถุดิบกับแผนกการขาย
- แผนกการขายไม่แจ้งยอดสินค้าที่เหลือให้แผนกจัดซื้อวัตถุดิบทราบ ทำให้ไม่ทราบจำนวนการจัดซื้อวัตถุดิบ
ปัญหาระหว่างแผนกผลิตกับแผนกการขาย
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่าแผนกการขายต้องการพนักงานเพิ่มหรือไม่
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่ามีพนักงานออกหรือไม่
ปัญหาระหว่างแผนกบุคคลกับแผนกการตลาด
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่าแผนกการตลาดต้องการพนักงานเพิ่มหรือไม่
- แผนกบุคคลไม่ทราบว่ามีพนักงานออกหรือไม่
ปัญหาระหว่างแผนกประชาสัมพันธ์กับแผนกการการตลาด
- แผนกประชาสัมพันธ์ไม่รู้ข้อมูลในการประชาสัมพันธ์เนื่องจากแผนกการตลาดไม่ส่งข้อมูลในการประชาสัมพันธ์
ปัญหาระหว่างแผนกประชาสัมพันธ์กับแผนกบัญชี
- แผนกประชาสัมพันธ์ได้รับเงินค่าโฆษณาล่าช้า
ปัญหาระหว่างแผนกประชาสัมพันธ์กับแผนกบุคคล
- แผนกประชาสัมพันธ์ไม่ทราบว่าแผนกบุคคลต้องการประชาสัมพันธ์หาคนหรือไม่
ปัญหาระหว่างแผนกจัดซื้อวัตถุดิบกับแผนกบัญชี
- การเบิกเงินในการจัดซื้อวัตถุดิบล่าช้า
ปัญหาระหว่างแผนกจัดซื้อวัตถุดิบกับแผนกผลิต
- แผนกจัดซื้อวัตถุดิบ ทำการจัดซื้อวัตถุดิบล่าช้าทำให้การผลิตเกิดความล่าช้า
- แผนกจัดซื้อวัตถุดิบ จัดซื้อวัตถุดิบที่ไม่ตรงตามความต้องการของฝ่ายผลิตที่กำหนดใว้
ปัญหาระหว่างแผนกจัดซื้อวัตถุดิบกับแผนกการขาย
- แผนกการขายไม่แจ้งยอดสินค้าที่เหลือให้แผนกจัดซื้อวัตถุดิบทราบ ทำให้ไม่ทราบจำนวนการจัดซื้อวัตถุดิบ
ปัญหาระหว่างแผนกผลิตกับแผนกการขาย
- แผนกผลิตไม่ทราบจำนวนสินค้าที่ต้องผลิต
หากแผนกการขายไม่แจ้งสินค้าคงเหลือ
ปัญหาระหว่างแผนกผลิตกับแผนกคลังสินค้า
- แผนกผลิตไม่ทราบจำนวนสินค้าที่เหลือในคลังสินค้า หากแผนกคลังสินค้าไม่แจ้งให้ทราบ
ปัญหาระหว่างแผนกซ่อมบำรุงกับแผนกบัญชี
- การเบิกเงินซื้ออุปกรณ์เกิดความล่าช้า
- แผนกบัญชีไม่ออกบิลให้ตามความต้องการของแผนกซ่อมบำรุง
ปัญหาระหว่างแผนกคลังสินค้ากับแผนกผลิต
- แผนกผลิตสินค้าผลิตสินค้าล่าช้าทำให้คลังสินค้ามีสินค้าไม่เพียงพอในการสต็อกสินค้า
ปัญหาระหว่างแผนกคลังสินค้าและการขาย
- แผนกคลังสินค้า สต๊อกสินค้าล้น หากแผนกการขายไม่แจ้งสินค้าคงเหลือให้แผนกคลังสินค้าทราบ
ปัญหาระหว่างแผนกการขายกับแผนกควบคุมคุณภาพ
- สินค้าที่จะนำมาขายไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการขาย
ปัญหาระหว่างแผนกการขายกับแผนกผลิต
- แผนกการขายไม่มีสินค้าที่จะจำหน่ายเนื่องจากแผนกการผลิตผลิตสินค้าได้ล่าช้า
ปัญหาระหว่างแผนกการตลาดกับแผนกบัญชี
- การเบิกเงินค่าใช้จ่ายเกิดความล่าช้า
- แผนการตลาดแจ้งยอดค่าใช้จ่ายให้แผนกบัญชีทราบไม่ชัดเจน
ปัญหาระหว่างแผนกการตลาดกับแผนกประชาสัมพันธ์
- แผนกการตลาดส่งข้อมูลการประชาสัมพันธ์ให้แผนกประชาสัมพันธ์ ทำการโฆษณาล่าช้า
- แผนกการตลาดส่งข้อมูลการประชาสัมพันธ์ให้แผนกประชาสัมพันธ์ไม่ครบถ้วน และไม่ชัดเจน
สรุปปัญหาทั้งหมดของบริษัท
ปัญหาระหว่างแผนกผลิตกับแผนกคลังสินค้า
- แผนกผลิตไม่ทราบจำนวนสินค้าที่เหลือในคลังสินค้า หากแผนกคลังสินค้าไม่แจ้งให้ทราบ
ปัญหาระหว่างแผนกซ่อมบำรุงกับแผนกบัญชี
- การเบิกเงินซื้ออุปกรณ์เกิดความล่าช้า
- แผนกบัญชีไม่ออกบิลให้ตามความต้องการของแผนกซ่อมบำรุง
ปัญหาระหว่างแผนกคลังสินค้ากับแผนกผลิต
- แผนกผลิตสินค้าผลิตสินค้าล่าช้าทำให้คลังสินค้ามีสินค้าไม่เพียงพอในการสต็อกสินค้า
ปัญหาระหว่างแผนกคลังสินค้าและการขาย
- แผนกคลังสินค้า สต๊อกสินค้าล้น หากแผนกการขายไม่แจ้งสินค้าคงเหลือให้แผนกคลังสินค้าทราบ
ปัญหาระหว่างแผนกการขายกับแผนกควบคุมคุณภาพ
- สินค้าที่จะนำมาขายไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการขาย
ปัญหาระหว่างแผนกการขายกับแผนกผลิต
- แผนกการขายไม่มีสินค้าที่จะจำหน่ายเนื่องจากแผนกการผลิตผลิตสินค้าได้ล่าช้า
ปัญหาระหว่างแผนกการตลาดกับแผนกบัญชี
- การเบิกเงินค่าใช้จ่ายเกิดความล่าช้า
- แผนการตลาดแจ้งยอดค่าใช้จ่ายให้แผนกบัญชีทราบไม่ชัดเจน
ปัญหาระหว่างแผนกการตลาดกับแผนกประชาสัมพันธ์
- แผนกการตลาดส่งข้อมูลการประชาสัมพันธ์ให้แผนกประชาสัมพันธ์ ทำการโฆษณาล่าช้า
- แผนกการตลาดส่งข้อมูลการประชาสัมพันธ์ให้แผนกประชาสัมพันธ์ไม่ครบถ้วน และไม่ชัดเจน
สรุปปัญหาทั้งหมดของบริษัท
1.อาจเกิดข้อผิดพลาดในการคิดบัญชีรายรับ รายจ่ายได้
2.จัดทำบัญชีย้อนหลังได้ยาก
3.มีเอกสารอยู่มากมาย จึงทำให้ต้องเสียเวลาในการค้นหาข้อมูล
4.การจ่ายเงินเดือนพนักงานแต่ละแผนกไม่เท่ากัน อาจทำให้ผิดพลาดได้
5.พนักงานออกจากงานโดยไม่แจ้งให้ทราบก่อนล่วงหน้า
6.ตรวจสอบวันลา หยุด ของพนักงานทำได้ยาก
7.ลูกค้าไม่เข้าใจ รายละเอียดของสินค้า
8.ลูกค้าไม่พึ่งพอใจต่อการบริการของพนักงาน
9.มีการประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง
10.บิลสินค้าอาจจะไม่ถูกต้องตามต้องการ ก่อให้เกิดความเสียหาย
11.การสั่งซื้อวัตถุดิบอาจจะเกิดการผิดพลาด
12.ได้วัตถุดิบมาไม่ตรงตามความต้องการ
13. การผลิตสินค้าบางครั้งอาจไม่เพียงพอต่อลูกค้า
14.คุณภาพสินค้าไม่เป็นที่น่าพึงพอใจต่อลูกค้า
15.เอกสารมีมาก เนื่องจากก่อนจะทำการซ่อมบำรุงแต่ละครั้งต้องทำใบเบิกจ่ายอุปกรณ์จากคลังสินค้าเสียก่อน
16.หากวินิจฉัยปัญหาไม่ตรงจุด อาจทำให้เกิดความเสียหายได้
17.จัดลำดับก่อน – หลังการซ่อมบำรุงทำได้ยาก
18.สินค้าไม่ได้คุณภาพตามที่กำหนดไว้
19.ผลิตภัณฑ์อาจเสียหายได้
20.ไม่รู้ว่าสินค้าที่ต้องการมีเท่าใด
21.เกิดการผิดพลาดในการเช็คสต็อก
22.เอกสารมีจำนวนมากทั้งเอกสารสินค้า เอกสารลูกค้า ทำให้มีปัญหาในการจัดเก็บ
23.ข้อมูลอาจเกิดความซับซ้อนเนื่องจากลูกค้ามีหลายคนทำให้ไม่ทราบว่าจัดทำรายละเอียดลูกค้าไปแล้วหรือไม่
24.เป้าหมายของบริษัทไม่เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า
25.การตลาดไม่ครอบคลุมทุกส่วน
ปัญหาและความเกี่ยวข้องกับระบบงาน
ระบบงานที่ต้องการพัฒนา
1. ระบบคลังสินค้า
2. ระบบการขาย
3. ระบบบัญชี
การประเมินความต้องการของบริษัท
ตารางแสดงรายการ การทำงาน(Functions)หรือกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมดขององค์กร
แสดงการจำแนกกิจกรรม(Activates) ของหน้าที่ของการทำงาน(Functions)ในบริษัท
แสดงความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่แบะหน่วยข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
(Functions-to-Data Entities)
ตารางที่ 3 แสดงความสัมพันธ์หน้าที่และหน่วยข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
เกณฑ์ในการตัดสินใจ
1. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
2. สร้างความเชื่อมันให้กับลูกค้า
3. เพิ่มผลกำไร
1. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
2. สร้างความเชื่อมันให้กับลูกค้า
3. เพิ่มผลกำไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น